Tòa án nhân dân huyện Quế Sơn tổng kết thí điểm Trung tâm hòa giải, đối thoại

28

Thực hiện Kết luận của Ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương, Kế hoạch số 301/KH-TANDTC ngày 01/10/2018 của Tòa án nhân dân tối cao và Quyết định số 1148/QĐ-TA ngày 01/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc thành lập thí điểm Trung tâm hòa giải đối thoại tại Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam và Tòa án nhân dân huyện, thị xã, thành phố.

Vừa qua, Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân huyện Quế Sơn đã tổ chức tổng kết thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án.Dự hội nghị tổng kết có các đồng chí: Nguyễn Văn Thọ- Chánh án TAND huyện Quế Sơn, Giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại; đ/c Châu Thị Kim Phượng- Phó Chánh án, Phó giám đốc Trung tâm hòa giải, đối thoại, cùng các Hòa giải viên, Đối thoại viên và Thư ký, Thẩm tra viên Tòa án.Trung tâm hòa giải đối thoại tại Tòa án nhân dân huyện Quế Sơn được thành lập và đi vào hoạt động tháng từ 11 năm 2018 với nhiệm vụ thực hiện hòa giải các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động và đối thoại giải quyết các khiếu kiện hành chính trước khi Tòa án thụ lý, giải quyết; trừ những tranh chấp, khiếu kiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính không được hòa giải, đối thoại hoặc không tiến hành hòa giải, đối thoại được. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã thụ lý 138 đơn trên tổng số 377 đơn khởi kiện tại Tòa án. Trong số 138 đơn thụ lý, Trung tâm đã hòa giải thành, đối thoại thành 96 đơn, chiếm tỷ lệ 69,6%; bình quân số lượng vụ việc một Hòa giải viên, Đối thoại viên phải giải quyết là 46 đơn.
Trong quá trình thụ lý, giải quyết đơn, các Hòa giải viên, Đối thoại viên đã bám sát phương án hòa giải, đối thoại đã được xây dựng trước khi tiến hành hòa giải, đối thoại và các Hòa giải viên, Đối thoại viên đều là những người đã từng công tác trong ngành pháp luật như Tòa án, Thi hành án nên rất có kinh nghiệm trong việc vận dụng kỹ năng, kinh nghiệm của mình để đặt câu hỏi, hướng dẫn, giải thích pháp luật và thuyết phục các bên đạt được những thỏa thuận khi giải quyết tranh chấp.

Quang cảnh buổi tổng kết

Trong những năm gần đây, các vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án nhân dân huyện Quế Sơn luôn có xu hướng tăng mạnh với tính chất ngày càng phức tạp. Việc thành thành lập Trung tâm hòa giải, đối thoại ngoài Tòa án có thể giúp các bên giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn mà không phải mở phiên tòa để xét xử; rút ngắn được thời gian giải quyết vụ việc, tiết kiệm được kinh phí của Nhà nước và của các bên đương sự có tranh chấp; qua đó hàn gắn những rạn nứt trong các quan hệ xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết trong Nhân dân. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả của công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, đối thoại trong giải quyết các khiếu kiện hành chính là một đòi hỏi tất yếu trong quá trình cải cách tư pháp của Nhà nước ta.

Tác giả bài viết: Võ Văn Thể – TAND huyện Quế Sơn